Menu

นิสสัน แนะนำการเติมเต็มชีวิตอย่างมีความสุข ในโครงการ แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง

นิสสันพร้อมคณะสื่อมวลชนเดินทางสู่จังหวัดสระแก้ว เพื่อพบกับ ดร. เกริก มีมุ่งกิจ ประธานวิสาหกิจชุมชน  วนเกษตรเขาฉกรรจ์ ประธานกรรมการบริหารธนาคารต้นไม้ระดับชาติ และเลขาธิการเครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อการจัดการป่าอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม 

ในกิจกรรมนี้ ดร. เกริกมุ่งหวังให้ผู้ร่วมกิจกรรมทั้งหมดได้นำความรู้ที่ได้ มาปรับใช้ในการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด “ความพอเพียงคือคำสอนที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงให้ไว้กับพวกเราชาวไทยทุกคน พระองค์สอนว่าเราควรอยู่ตรงกลาง ไม่ควรอยากได้อะไรมากหรือน้อยจนเกินไป การมีความสุขคือการที่เราพอใจในสิ่งที่เรามีอยู่ และเห็นคุณค่าของชีวิตโดยยึดเอาความพอดีเป็นที่ตั้ง” ดร.เกริกกล่าว

“ผมได้นำคำสอนเรื่องความพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ที่วิสาหกิจชุมชนวนเกษตรเขาฉกรรจ์ โดยยึดแนวคิดเรื่องการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ผมปลูกต้นไม้ที่ให้ประโยชน์ต่างๆ หากเรามีของเหลือใช้เราสามารถนำมาขายเพื่อได้รายได้เพิ่มขึ้น” ดร.เกริกเสริม หลังจากที่ประสบปัญหาทางด้านการเงิน ดร.เกริกเริ่มใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามคำสอนของในหลวง รัชกาลที่ 9 และปฏิบัติตามแนวคิด ‘การปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง’ ด้วยเงินติดตัวที่มีเพียงแค่ 2,800 บาท ประกอบกับที่ดิน 99 ไร่ที่พ่อแม่ได้ทิ้งไว้ให้ ณ ช่วงเวลานั้น ดร.เกริกเริ่มทำการเกษตรแบบผสมผสานและได้รายได้จากการกลั่นน้ำส้มควันไม้โดยการเผาถ่านไม้อบ

ปัจจุบันวิสาหกิจชุมชนวนเกษตรเขาฉกรรจ์ กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ ดร.เกริกสอนเกษตรกรรุ่นใหม่ และบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในวิถีของการใช้ชีวิตแบบพอเพียง โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างชาญฉลาด และสร้างประโยชน์สูงสุด เช่น การทำดินปลูกจากใบไม้ การทำปุ๋ยอินทรีย์ การเผาถ่านไม้อบเพื่อกลั่นน้ำส้มควันไม้ และการแปรรูปไม้ และการเพาะปลูกข้าว

เมื่อสื่อมวลชนเดินทางมายังวิสาหกิจชุมชนวนเกษตรเขาฉกรรจ์ โดยได้พบกับดร.เกริก และเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงและการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ เช่น การกลั่นน้ำส้มควันไม้โดยการเผาถ่านไม้อบเพื่อการเจริญเติบโตของพืช และประโยชน์อื่นๆ นอกจากนี้ผู้ร่วมกิจกรรมยังจะได้เรียนรู้วิธีการหมักปุ๋ย และกระบวนการการย่อยสลายอินทรีย์ให้กลายเป็นดินขณะที่รักษาความชื้นของดิน การหมักปุ๋ยอินทรีย์ช่วยให้ดิน และพืชมีสุขภาพดีและแข็งแรง หลังจากสื่อมวลชนปฎิบัติภาระกิจเสร็จเรียบร้อยดร.เกริก ได้มอบข้าวไรซ์เบอร์รี่ ออแกนิค จากวิสาหกิจชุมชนวนเกษตรเขาฉกรรจ์ เป็นของที่ระลึกแทนคำขอบคุณสำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

การเดินทางไปจังหวัดสระแก้วเป็นทริปที่สามารถไปได้ในหนึ่งวัน เมื่อออกจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าไปยังภาคตะวันออก ณ จังหวัดสระแก้ว โดย นิสสัน โน๊ต นิสสัน อัลเมร่า และนิสสัน มาร์ช ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ซิตี้คาร์มีขนาดที่พอเหมาะ ประหยัดน้ำมัน และคุ้มราคาอย่างแท้จริง มาพร้อมกับการติดตั้งเทคโนโลยีการเคลื่อนที่อัจฉริยะ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ (Nissan Intelligent Mobility)  และเทคโนโลยีความปลอดภัยอันชาญฉลาด ทุกรุ่นดังกล่าวนี้ยังมาพร้อมกับระบบเกียร์แบบ XTRONIC CVT เพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น คล่องตัว และประหยัดน้ำมัน รวมถึงเทคโนโลยีเพียวไดร์ฟ (Pure Drive) อีกด้วย


นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย มีความภาคภูมิใจในการเดินทางครั้งนี้ และแบ่งปันเรื่องราวอันน่าประทับใจของบุคคลต้นแบบอย่าง ดร.เกริก ผู้นำปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานอย่างฉลาด โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” เริ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2560 และจะดำเนินไปจนถึงเดือนมีนาคม 2561 เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อสานต่อคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปทั่วประเทศ