Menu

วอลโว่ บัส เปิดตัว แชสซีรุ่นใหม่ วอลโว่ B8R อย่างเป็นทางการในประเทศไทย

งานเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ของ วอลโว่รุ่น B8R จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 20 มีนาคม 2561 โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า และพันธมิตรทางธุรกิจ รวมถึงพนักงานภายในบริษัท

“การเปิดทยอยจำหน่ายวอลโว่ B8R ไปทั่วโลกในครั้งนี้ เราต้องการให้ประเทศต่างๆ มีโอกาสได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยและมีความหลากหลายในการใช้งานมากขึ้น และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นตลอดอายุการใช้งานด้วย” คุณเดวิด มีด รองประธานบริหารวอลโว่ บัส เอเชีย แฟซิฟิก กล่าว

ออกแบบเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย

เช่นเดียวกับรุ่นก่อนหน้า วอลโว่ B8R ถูกออกแบบมาเพื่อให้ครอบคลุมการใช้งานหลากหลายประเภท อาทิเช่น การใช้งานรถรับส่งพนักงาน รถบัสสำหรับนักท่องเที่ยว และรถนักเรียน โครงสร้างของตัวรถรวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ ที่แข็งแรงและระบบขับเคลื่อนที่ผ่านการทดสอบและยืนยันแล้วว่ามีความทนทาน ไว้วางใจได้

ระบบขับเคลื่อนที่ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เครื่องยนต์ วอลโว่ D8 เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลของวอลโว่เองที่ให้กำลังสูงสุด 330 แรงม้าและแรงบิดสูงสุด 1200 นิวตันเมตรด้วยพละกำลังมากขึ้นอีก 40  แรงม้า และให้ประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด เฉกเช่นรุ่นที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วในท้องตลาด อีกทั้งสามารถยืดระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จาก 50,000 ก.ม. เป็น 80,000 ก.ม. สำหรับการขับขี่ทางไกล

ความปลอดภัยระดับสูง

วอลโว่ B8R ออกแบบมารองรับทุกความต้องการในการขับขี่ที่คล่องตัว ให้ความสะดวกสบายและความปลอดภัย ด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานที่ติดตั้งมาจากโรงงาน อาทิ ดิสก์เบรกที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของวอลโว่ ระบบป้องกันการเบรกล้อล็อกตาย (Anti-Lock Brake System - ABS) และระบบควบคุมการทรงตัวของรถแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Stability Program - ESP) ในประเทศไทย แชสซีรุ่นใหม่ วอลโว่  B8R มาพร้อมด้วยระบบเทเลมาติกส์ (Telematics) ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการและศูนย์บริการได้รับรู้ข้อมูลของตัวรถได้ทันที (real time)  อีกทั้งลูกค้าสามารถเลือกเพิ่ม ระบบ I-Coaching ที่จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถทำการขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ด้วยการแสดงผลลัพธ์แก่ผู้ขับขี่อย่างต่อเนื่อง

วอลโว่ บัส ได้ดำเนินกิจการประกอบแชสซี วอลโว่ B8R ในกรุงเทพฯ โดยนำเข้าชิ้นส่วนแชสซีจากโรงงานวอลโว่ บัส  ในเมืองโบราส ประเทศสวีเดน นอกจากนี้แชสซีวอลโว่ B8R พร้อมจำหน่ายแล้วทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเตรียมความพร้อมสำหรับมาตรฐานการปล่อยไอเสียยูโร 5 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ข้อมูลด้านเทคนิคของวอลโว่ B8R และวอลโว่ B8RLE

  • วอลโว่ B8R: ความยาว 10.1–13.1 ม. ความกว้าง 2.4 ม. ระยะฐานล้อ 4.5–7.4 ม. น้ำหนักรวม (GVW) สูงสุด 19 ตัน
  • ระบบขับเคลื่อน: เครื่องยนต์วอลโว่ D8 ดีเซลแถวเรียงหกสูบ ให้กำลัง 330 แรงม้า/1200 น.ม. มาตรฐานการปล่อยไอเสียยูโร 5 และ ยูโร 3 และระบบเกียร์เป็นเกียร์อัตโนมัติ ZF
  • เบรกและระบบเสริมการทรงตัวระหว่างขับขี่ อาทิ ระบบเบรกอิเล็กทรอนิกส์ของวอลโว่ (Volvo EBS), ระบบป้องกันการเบรกล้อล็อกตาย (Anti-Lock Brake System - ABS),  ระบบจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดสถานการณ์อันตราย (Brake Blending) , ระบบป้องกันการไหลบนไหล่เขา (Hill Start Aid), ระบบช่วยเบรก (Brake Assist), ระบบควบคุมการทรงตัวของรถแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Volvo Electronic Stability Program -ESP), ระบบช่วยเบรก (Integrated hydraulic retarder)