Menu

จาก ‘แชท’ สู่ ‘อินไซต์’ ถอดรหัสแชท คอมเมิร์ซของ ‘กรุงศรี ออโต้’

ในยุคที่แอปพลิเคชันแชทได้กลายเป็นเครื่องมือที่แบรนด์ทั้งเล็กและใหญ่ใช้ติดต่อสื่อสารกับลูกค้า การแข่งขันจึงไม่ได้หยุดอยู่ที่การเผยแพร่ข้อมูลไปสู่ผู้บริโภคในวงกว้างมากที่สุดอีกต่อไป แต่อยู่ที่การวางกลยุทธ์ในการใช้โซเชียลแพลตฟอร์มเพื่อให้บริการอย่างไร้รอยต่อ พร้อมกับทำความรู้จักลูกค้าอย่างเจาะลึก เพื่อต่อยอดประโยชน์เชิงธุรกิจได้ในระยะเวลาสั้น “กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นถึงศักยภาพของแอปยอดนิยมของคนไทยอย่าง LINE ที่จะเพิ่มการให้บริการลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น จึงได้ดำเนินกลยุทธ์เพื่อยกระดับ LINE Official Account ของกรุงศรี ออโต้ สู่บริการแชทให้คำปรึกษาแบบตัวต่อตัว หรือ แชท คอมเมิร์ซ (Chat Commerce) โดยถือเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์แบรนด์เดียวที่มีบริการนี้ หลังจากเปิดให้บริการไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 พบว่า จำนวนลูกค้าที่ติดต่อขอข้อมูลผ่านทาง LINE เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ภายใน 6 เดือนแรก และมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นางกฤติยา ศรีสนิท ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กรุงศรี ออโต้ มุ่งมั่นที่จะเป็นแบรนด์ผู้กำหนดทิศทางตลาดด้านดิจิทัล (Digital Market Shaper) เราเล็งเห็นว่า แอปพลิเคชันแชทมีแนวโน้มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะ LINE ซึ่งมีผู้ใช้งานมากถึง 44 ล้านคนในประเทศไทยนี่จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราจะสามารถใช้เพื่อสร้างความผูกพันกับลูกค้าได้แม้เทคโนโลยีแชทบอทจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการโต้ตอบกับลูกค้า แต่ กรุงศรี ออโต้ มองว่าบริการแชทที่เหมาะกับสินเชื่อยานยนต์ที่มีความซับซ้อนนั้นต้องมีประสิทธิภาพ เอื้อให้ลูกค้าสามารถสนทนาได้อย่างเป็นธรรมชาติ และต้องผนวกเข้ากับบริการโดยพนักงานอย่างไร้รอยต่อ 

นายพรเทพ ถิรสุนทรากุล ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายงานการตลาด ธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีรายละเอียดเฉพาะเจาะจงอย่างสินเชื่อยานยนต์ และลูกค้าต้องการคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ เรามองว่า แอปพลิเคชัน แชทอย่าง LINE จะช่วยให้ลูกค้าสามารถถามคำถามได้อย่างอิสระ และได้รับคำตอบเฉพาะรายบุคคล ดังนั้น แทนที่จะเน้นการใช้ข้อความตอบกลับแบบอัตโนมัติ (Auto Reply)เพื่อระบุหัวข้อคำถาม เราจึงมีทีมงานตอบแชทกับลูกค้าแบบตัวต่อตัว

วันนี้ LINE ไม่ได้เป็นเพียงแอปพลิเคชันแชทอีกต่อไป มีผู้ใช้จำนวนมหาศาลเข้าไปใช้ฟังก์ชันต่างๆ หลายครั้งต่อวัน หนึ่งในนั้นคือการอ่านข่าวจาก LINE Today กรุงศรี ออโต้ เล็งเห็นว่า นี่เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยสร้างการรับรู้ แบรนด์ในวงกว้างได้ จึงเลือกใช้เป็นหนึ่งในสื่อโฆษณามาโดยตลอด แต่หากจะพูดถึงโฆษณาที่ประสบความสำเร็จที่สุดคงหนีไม่พ้น แคมเปญ คาร์ ฟอร์ แคช ผ่อนเบา 84 เดือน ซึ่งนำคอนเซ็ปต์ที่ถูกจริตคนไทยอย่างการใบ้เลขเด็ดมาปรับให้เข้ากับแพลตฟอร์ม ทำให้เกิดยอดคลิกเข้ามาสู่เว็บไซต์สูงมาก ล่าสุดผลงานชิ้นนี้ยังได้รับเลือกจาก LINE ประเทศไทย ให้เป็น Best LINE Today Billboard หรือสุดยอดแบรนด์โฆษณาบน LINE Today ที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมและมีความคุ้มค่าเชิงธุรกิจมากที่สุดของประเทศ นับเป็นการตอกย้ำตำแหน่งแบรนด์ที่สร้างสรรค์สื่อโฆษณาโดนใจผู้บริโภคไทยมายาวนาน และไม่หยุดนิ่งในการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับตลาด