Menu

8 ทริคง่ายๆขับรถปลอดภัย ไม่หวั่นไหวแม้วันฝนมามาก

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ ผู้ขับขี่ทุกคนคงเผชิญกับฝนตกถนนลื่นเป็นประจำ ไหนจะปัญหาน้ำท่วมขังที่แก้อีกกี่ยุคกี่สมัยก็ไม่เสร็จสิ้น นำมาซึ่งอุบัติเหตุบนท้องถนนมากมาย  วันนี้เราจะมาแนะนำ8วิธีง่ายๆที่จะทำให้คุณขับรถฝ่าพายุฝนถึงที่หมายอย่างปลอดภัยกันครับ

1. เปิดไฟหน้า

เพื่อทัศนวิสัยที่ดีในการขับรถแม้อยู่ท่ามกลางสายฝนเทกระหน่ำ ไฟหน้าและไฟตัดหมอกจะช่วยให้คุณมองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ดีทีเดียวครับ

2.  อย่าเบรกกระทันหัน

การขับรถฝ่าพายุฝนนั้นควรหลีกเลี่ยงการเบรคแบบกระทันหันและการใช้เบรคโดยไม่จำเป็นนะครับ

3. ขับช้าๆ เมื่อต้องฝ่าน้ำท่วม

จำกัดระดับความเร็วให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่ท่วม  เพื่อป้องกันความเสียหายของเครื่องยนต์ รักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้าไว้เยอะๆด้วยนะครับ เพราะประสิทธิภาพในการเบรคของรถนั้นจะลดลง

4. น้ำท่วมสูงให้ปิดแอร์

เมื่อมีความจำเป็นต้องขับรถผ่านระดับน้ำที่ท่วมสูง จำไว้ให้ขึ้นใจเลยนะครับว่าควรปิดระบบแอร์ทั้งหมดของรถยนต์ เพื่อปิดพัดลมหม้อน้ำ ไม่ให้พัดเอาน้ำเข้ามาในห้องเครื่อง เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

5. ย้ำเบรครีดน้ำออกหลังพ้นน้ำท่วม

หลังจากขับพ้นบริเวณน้ำท่วมสูงไปแล้ว อย่าลืมเหยียบเบรกย้ำๆบ่อยๆ เพื่อไล่น้ำออกจากระบบเบรกของรถยนต์ และในกรณีใช้เกียร์ธรรมดาอย่าลืมย้ำคลัชเพื่อป้องกันคลัชลื่นด้วยนะครับ

6. อย่าเร่งเครื่องแรงเมื่อรถติดหล่ม

หากคุณบังเอิญโชคร้ายขับรถติดหล่มแล้วขยับไปไหนไม่ได้ อย่าพยายามเร่งเครื่องแรงจนล้อหมุนฟรีนะครับ  เพราะยิ่งเร่งเครื่องก็เหมือนยิ่งขุดหล่มให้จมลึกเข้าไปอีก ทางที่ดีควรหาแรงจากภายนอกมาลากจูงจะดีที่สุดครับ

7. อย่าเชนจ์เกียร์ต่ำกระทันหัน

การเปลี่ยนเกียร์อย่างรวดเร็วในขณะฝนตกถือว่าอันตรายนะครับ เพราะจะส่งผลกระทบต่อความเร็วของล้อและยาง อาจทำให้รถลื่นไหลและสูญเสียการควบคุมรถ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

8. ขับอย่างมีสติ!

ข้อนี้สำคัญที่สุด จำไว้ว่าควรขับรถในขณะที่สภาพร่างกายและจิตใจพร้อมเท่านั้นนะครับ ยิ่งฝนตกแบบนี้อาจเจอเหตุไม่คาดฝันได้มากมาย สติและไหวพริบเท่านั้นที่จะช่วยคุณให้รอดพ้นจากอันตรายบนท้องถนน

ลองทำตามให้ครบทั้ง 8 ข้อ ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะครับ รับรองได้ว่าต่อให้เจอมวลฝนอีกกี่ระลอก คุณก็สามารถขับรถถึงที่หมายอย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแน่นอนครับ