Menu

ย้อนรอย เหตุการณ์รถติดที่สุดในประวัติศาสตร์โลก

ปัญหารถติดเป็นสิ่งอยู่คู่กับชีวิตคนกรุงเทพมาเป็นเวลานาน จนหลายคนอาจเอือมระอาชินชาไปกับมันเสียแล้ว แต่คุณรู้มั้ยว่ากาลครั้งหนึ่งที่ประเทศจีนนั้นเคยประสบปัญหารถติดสาหัสกว่าเราเป็นร้อยเท่า โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลฉลองวันชาติของจีนซึ่งตรงกับเดือนสิงหาคม ปี2010  บนทางด่วนสายหลักที่เชื่อมระหว่างเมือง ปักกิ่ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และเชื่อไหมว่ารถติดครั้งนี้กินระยะทางยาวกว่า 100 กิโลเมตร แถมยังติดนานถึง 12 วัน !!!

สาเหตุของรถติดจำนวนมหาศาลในเหตุการณ์ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติแต่อย่างใด  ความจริงแล้วเนื่องด้วยประชากรชาวจีนนั้นมีจำนวนมากถึงหลักพันล้านคน การเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวพร้อมกันในช่วงเทศกาลจึงนำมาซึ่งปริมาณการใช้รถยนต์ที่มากสุดๆถึงขนาดที่ว่าต่อให้ทางด่วนมีช่องจราจรเยอะถึง20-50เลน  ก็ยังไม่สามารถรองรับรถยนต์ได้เพียงพอ   แถมยังมีการตั้งด่านจุดตรวจของรัฐบาลอีกด้วยจึงทำให้สถานการณ์รถติดเลวร้ายกว่าเดิมหลายเท่า  

เหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ชาวจีนจำนวนกว่าร้อยล้านคนต้องใช้ชีวิตติดอยู่บนทางด่วนแบบข้ามวันข้ามคืน แทบจะจอดรถทิ้งไว้ได้เลยกว่าสภาพจราจรจะคลี่คลายสู่ภาวะปกติก็ใช้เวลานานกว่า12วัน  นับว่าเป็นประวัติศาสตร์เหตุการณ์รถติดที่เลวร้ายที่สุดในโลกเลยครับ เห็นอย่างงี้คนกรุงเทพคงรู้สึกว่าตัวเองโชคดีขึ้นบ้างแหละเนอะ ว่ามั้ยครับ

ที่มา :สำนักข่าว Sploid