Menu

เมืองโบราณ พิพิธภัณฑ์เอกชนกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกของมวลมนุษยชาติ

เมืองโบราณ พิพิธภัณฑ์เอกชนกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยเจ้าของ “คุณเล็ก วิริยะพันธุ์” มีความประสงค์ในการสร้างเมืองโบราณแห่งนี้ขึ้น เพื่อรวบรวมความงดงามของศิลปะและสถาปัตยกรรมไทยในแต่ละภูมิภาค ซึ่งเป็นมรดกตกทอดทางวัฒนธรรม ควรค่าแก่การศึกษาและอนุรักษ์ไว้ จึงได้มีการจำลองโบราณสถานสำคัญต่างๆ ทั้งสี่ภาคทั่วประเทศไทย มาไว้ที่เมืองโบราณแห่งนี้ที่เดียว

 

ภาคกลาง

ในพื้นที่ส่วนนี้เต็มไปด้วยโบราณสถานจำลองซึ่งส่วนใหญ่เป็นสถาปัตยกรรมจากสมัยอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม และพระราชวังต่างๆ ได้ถูกถอดแบบมาจากสถานที่จริงอย่างละเอียดครบถ้วน

 
 
ภาคเหนือ
ศิลปะและสถาปัตยกรรมจากอาณาจักรล้านนาที่เคยรุ่งเรืองเมื่อหลายศตวรรษที่แล้ว ถูกนำมาเนรมิตให้ดูวิจิตรตระการตาเหมือนใหม่อีกครั้ง ประติมากรรมและลวดลายต่างๆถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างประณีตและเคารพแบบแผนเดิม
 
ภาคอีสาน
อีกหนึ่งภูมิภาคที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามมากมายจากอารยธรรมขอม และยังมีจุดแลนด์มาร์กขึ้นชื่อของเมืองโบราณ นั่นก็คือเขาพระวิหารจำลอง ที่ลงทุนสร้างภูเขาขึ้นมาจนเหมือนกับสถานที่จริงแบบย่อส่วน วิวด้านบนสามารถมองเห็นอ่าวไทยและภูเขาในจังหวัดชลบุรีได้อีกด้วย
 

 ภาคใต้และตลาดโบราณ
สถาปัตยกรรมในภาคนี้ส่วนใหญ่ถูกถอดแบบมาจากศิลปวัฒนธรรมในอาณาจักรศรีวิชัย และอีกไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดก็คือตลาดโบราณที่ตั้งอยู่บริเวณภาคใต้แห่งนี้ มีของกินอร่อยๆและของเล่นแนวย้อนยุคมากมายรอให้คุณจับจ่าย พร้อมกับชมความงามของสถาปัตยกรรมไทยในรูปแบบของเรือนไม้เก่าๆ เหมือนหลุดไปอยู่ในโลกร้อยปีที่แล้วเลยทีเดียว

 

ส่วนรังสรรค์
ในพื้นที่ส่วนนี้จะมีความพิเศษตรงที่สถาปัตยกรรมและประติมากรรมทุกอย่างนั้นถูกออกแบบขึ้นมาใหม่หมดโดยฝีมือของคุณเล็ก วิริยะพันธุ์ เจ้าของเมืองโบราณ โดยไม่ได้ถอดแบบมาจากสถานที่จริงในประวัติศาสตร์แต่อย่างใด พื้นที่ในส่วนนี้จึงเต็มไปด้วยศิลปะวิจิตรตระการตาที่ดูแปลกใหม่แต่สวยงามอย่างลงตัว

 

.....
รายการ SUPER FAST Smart Moving
ออกอากาศทางช่อง Speed channel (True 691) ทุกวันพฤหัส 5ทุ่มตรง