Menu

ไทยบริดจสโตนจุดประกายการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เยาวชน กับโครงการ “สะพานสานฝันเยาวชนนักประดิษฐ์ ปีที่ 10” กับเทคโนโลยีอัจริยะเพื่อการกีฬา (Smart Sport)

พิษณุโลก (23 พฤศจิกายน 2560) – บริษัท ไทยบริดจสโตน จำกัดร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดการแข่งขันประกวดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ในโครงการ “สะพานสานฝันเยาวชนนักประดิษฐ์ ปีที่ 10” ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี จ.พิษณุโลก เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้และปลูกฝังเยาวชนให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบมุ่งขับเคลื่อนการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เยาวชนไทยเพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาการศึกษาของประเทศ โดยในปีนี้มีนักเรียนในระดับชันมัธยมศึกษาตอนปลายจากทั่วประเทศ จำนวน 40 ทีม รวมทั้งสิ้น 120
คนพร้อมอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการเข้าร่วมแข่งขันนำเสนอนวัตกรรมการประยุกต์ ใช้คอมพิวเตอร์สมองกลฝังตัว หรือ Micro-Controller พัฒนาสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ในหัวข้อ “เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อการกีฬา
(Smart Sport)” เพื่อช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมกีฬาให้ล้ำหน้ามากยิ่งขึ้น

สำหรับการแข่งขันนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ในครั้งนี้ ผู้เข้าแข่งขันได้สร้างสรรค์ผลงานเพื่อประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมกีฬาซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประจำปีนี้คือ “อุปกรณ์ช่วยปล่อยตัวและตรวจจับการเข้าเส้นชัย (Smart Run TrainingSystem)” จากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา 2 จ.สุราษฎร์ธานี ด้วยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์สมองกลฝังตัวในการยืนยันตัวบุคคลผ่านระบบ RFID อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยฝึกซ้อมนักกีฬาเพื่อตอบสนองต่อการออกตัววิ่งและการเข้าเส้นชัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบอัจฉริยะสามารถส่งข้อมูลในการวิ่งทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นอัตรการออกตัวอัตราการฟาล์วไปยังเว็บแอปพลิเคชันเพื่อบันทึกเวลาการออกตัววิ่งของนักกีฬา อีกทั้งยังสามารถเป็นฐานข้อมูลเพื่อให้โค้ชได้วางแผนพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาต่อไป นับเป็นผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถใช้ระบบคอมพิวเตอร์สมองกลฝังตัว สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำมาใช้ได้จริง

นายนวมินทร์ชัย ศศิสุวรรณตัวแทนเยาวชนนักประดิษฐ์จากทีมชนะเลิศกล่าวหลังจากได้รับรางวัลว่า“แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้เกิดจากผมและเพื่อนๆได้ มีโอกาสไปศึกษาดูงานกีฬาของจังหวัดและเป็นผู้ช่วยกรรมการตัดสินกีฬาวิ่งแข่ง พบว่านักกีฬาส่วนใหญ่จะออกตัวฟาล์วจึงทำให้ถูกตัดสิทธิในการแข่งขัน ผมกับเพื่อนๆจึงต้องการพัฒนาอุปกรณ์ช่วยฝึกซ้อมให้นักกีฬาได้คุ้นเคยและตอบสนองต่อการออกตัวและเข้าเส้นชัย ต้องขอขอบคุณไทยบริดจสโตนที่มอบประสบการณ์ดีๆในครั้งนี้ให้ผมกับเพื่อนๆด้วยครับ” ไทยบริดจสโตนดำเนินโครงการสะพานสานฝันเยาวชนนักประดิษฐ์ต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 10 โดยยังคงมุ่งเน้นขับเคลื่อน จุดประกายแรงบันดาลใจและสนับสนุนศักยภาพเยาวชนรุ่นใหม่ให้ก้าวสู่การเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคู่กับการสร้างสรรค์นวัตกรรม เพราะไทยบริดจสโตนเชื่อมั่นว่าการปลูกฝังความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์

บริษัท บริดจสโตน คอร์ปอเรชั่น มีสำนักงานใหญ่ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเป็นบริษัทผลิตยางรถยนต์และผลิตภัณฑ์ยางที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากการผลิตยางรถยนต์สำหรับการนำไปใช้ที่หลากหลายกว้างขวางแล้วยังผลิตผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่หลากหลายครอบคลุมในวงกว้างซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ยางอุตสาหกรรมและเคมีภัณฑ์ และอุปกรณ์กีฬา ผลิตภัณฑ์ของบริดจสโตน มีจำหน่ายมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทยบริดจสโตนประสบสำเร็จในการเป็นผู้นำทางการตลาดยางรถยนต์ในประเทศตลอดกว่า 48 ปี นับตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการในปี พ.ศ. 2512 โดยมีแนวทางการทำงาน คือ มุ่งมั่น ริเริ่ม สร้างสรรค์ คิดค้น วิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ในทุกๆด้านให้ดีที่สุดและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในประเทศ ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ การนำเครื่องจักรและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในกระบวนการผลิต การตรวจสอบควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดทุกขั้นตอน นอกจากนี้บริดจสโตนยังส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อมรวมทั้งกิจกรรมเพื่อสังคมให้สอดคล้องกับปรัชญาที่ยึดมั่นเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลกว่า “รับใช้สังคม ด้วยคุณภาพที่เหนือกว่า” (Serving Society with Superior Quality)